tra saylaksn thesbal tabl denchay

  • หน้าแรกHOME
  • ข้อมูลทั่วไปABOUT US
    • อำนาจหน้าที่ของเทศบาล
    • ประวัติเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานของท้องถิ่น
    • สภาพเศรษฐกิจและสังคม
    • โครงสร้างองค์กรเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของเทศบาลตำบลเด่นชัย
  • บุคลากรPERSONNAL
    • คณะผู้บริหาร
    • สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • หัวหน้าส่วนราชการ
  • กิจการสภาฯMunicipality Council Affairs
    • ประกาศสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • การเรียกประชุมสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • การนัดประชุมสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • รายงานการประชุมสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
  • ITA 2568ITA
  • กระดานถาม-ตอบQ & A
  • ติดต่อเราCONTACT US
  • หน้าแรกHOME
  • ข้อมูลทั่วไปABOUT US
    • อำนาจหน้าที่ของเทศบาล
    • ประวัติเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานของท้องถิ่น
    • สภาพเศรษฐกิจและสังคม
    • โครงสร้างองค์กรเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการของเทศบาลตำบลเด่นชัย
  • บุคลากรPERSONNAL
    • คณะผู้บริหาร
    • สมาชิกสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • หัวหน้าส่วนราชการ
  • กิจการสภาฯMunicipality Council Affairs
    • ประกาศสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • การเรียกประชุมสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • การนัดประชุมสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
    • รายงานการประชุมสภาเทศบาลตำบลเด่นชัย
  • ITA 2568ITA
  • กระดานถาม-ตอบQ & A
  • ติดต่อเราCONTACT US
  1. คุณอยู่ที่:  
  2. หน้าแรก
  3. ข้อมูลทั่วไป
  4. อำนาจหน้าที่ของเทศบาล
  5. เกี่ยวกับเรา

การจัดทำนวัตกรรมองค์กร เพื่อพัฒนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปสู่การเป็นระบบราชการ 4.0

- การจัดทำแผน/ขั้นตอนการสร้างนวัตกรรม และการดำเนินการตามแผน (ปฏิทินดำเนินการ)
- ผลผลิตนวัตกรรมเชิงประจักษ์ และจัดทำรายงานการดำเนินงาน วิธีการ/กระบวนการสร้างและพัฒนานวัตกรรม
- การนำนวัตกรรมไปใช้กับกลุ่มเป้าหมาย
- การสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผลผลิตนวัตกรรมผ่านช่องทางต่าง ๆ 

   ประชาสัมพันธ์เปิดช่องทางรับเรื่องของประชาชนในพื้นที่  ระบบการบริหารจัดการปัญหาเมืองผ่านแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE
   ประชาสัมพันธ์การเข้าใช้งานระบบท้องถิ่นดิจิทัล (DIGITAL GOVERNMENT PLATFORM)
   ประชาสัมพันธ์จดหมายข่าวประชาสัมพันธ์ระบบการให้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ (E-Service) ทางเว็บไซต์หน่วยงาน
   ประชาสัมพันธ์ช่องทางติดต่อสื่อสารกับเทศบาลตำบลเด่นชัยผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

- การติดตามผลการดำเนินงานและประเมินความพึงพอใจต่อการใช้นวัตกรรม

  รายงานสถิติการรับเรื่องจากการนำแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE มาใช้บริการประชาชน
ดูสถิติการแจ้งเหตุ

  การรับเรื่องบริการด้านสาธารณูปโภค บนแพลตฟอร์ม HealpT มาให้บริการประชาชน
ดูสถิติการแจ้งเหตุ

 

เชิญชวนประชาชนในพื้นที่ใช้ระบบแสดงความคิดเห็นผ่าน LINE Official Account และไลน์โอเพนแชท

เทศบาลตำบลเด่นชัย มีความยินดีที่จะเชิญชวนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ทุกท่าน มาร่วมแสดงความคิดเห็นและรับทราบข่าวสารที่สำคัญผ่านช่องทาง ดังนี้

1. Website เทศบาลตำบลเด่นชัย : https://www.denchailocal.go.th

2. LINE Official Account : เทศบาลตำบลเด่นชัย

3. Facebook : เทศบาลตำบลเด่นชัย

4. ระบบ HealpT : https://cloud.siaminno.com/helpt

ที่พร้อมให้บริการด้วยความสะดวกสบายและเข้าถึงง่าย สื่อสารแบบส่วนตัว มีความใกล้ชิด

สำหรับท่านที่ต้องการแสดงความคิดเห็นหรือแจ้งปัญหาในพื้นที่แบบเป็นส่วนตัว ช่องทาง LINE Official Account: เทศบาลตำบลเด่นชัย เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด เมื่อท่านเข้าร่วมเป็นเพื่อนกับบัญชีนี้ ท่านจะสามารถส่งข้อความส่วนตัวถึงทีมงานเทศบาลได้โดยตรง โดยมั่นใจได้ว่าความเห็นของท่านจะถูกเก็บเป็นความลับและได้รับการตอบกลับอย่างรวดเร็ว

  • สื่อสารส่วนตัว : สามารถส่งข้อความส่วนตัวถึงทีมงานเทศบาล
  • ความเป็นส่วนตัว : ข้อมูลและความคิดเห็นของท่านจะถูกเก็บรักษาเป็นความลับ
  • การตอบสนองรวดเร็ว : ได้รับการตอบกลับอย่างรวดเร็วจากทีมงานเทศบาล

LINE Official Account : เทศบาลตำบลเด่นชัย – เข้าถึงข่าวสารในวงกว้าง

สำหรับท่านที่ต้องการรับรู้ข้อมูลข่าวสารและประกาศต่างๆ ในวงกว้าง ช่องทาง LINE Official Account : เทศบาลตำบลเด่นชัย เป็นที่ที่เหมาะสมที่สุด ที่นี่ ท่านจะสามารถติดตามข่าวสารสำคัญและกิจกรรมต่างๆ ของเทศบาลได้อย่างทันเวลา รวมถึงสามารถเข้าร่วมการสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับชุมชนในวงกว้างได้

  • ข่าวสารทันเวลา: รับข่าวสารและประกาศจากเทศบาลอย่างทันเวลา
  • ชุมชนสัมพันธ์: สามารถสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสมาชิกชุมชน
  • เข้าถึงง่าย: เข้าร่วมการสนทนาได้ง่ายและสะดวก

วิธีการเข้าร่วม

LINE Official Account : เทศบาลตำบลเด่นชัย

  • แอดเพื่อนโดยค้นหา LINE ID : @265zvfgd หรือสแกน QR Code จากสื่อประชาสัมพันธ์
  • ส่งข้อความถึงทีมงานเทศบาลเพื่อแสดงความคิดเห็นหรือสอบถามข้อมูล
  • ติดตามข่าวสารและร่วมการสนทนากับชุมชน

เทศบาลตำบลเด่นชัย ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจและเข้าร่วมในช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชนของเราให้ดียิ่งขึ้น มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาชุมชนไปด้วยกันครับ/ค่ะ

การนำแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE และ Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย รวมถึงระบบ HealpT มาผนวกใช้ร่วมกับระบบ Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย มาใช้ในการบริการ

บทนำ

การปรับเปลี่ยนเข้าสู่ระบบราชการ 4.0 เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญและจำเป็นในยุคปัจจุบัน เทศบาลตำบลเด่นชัย ได้นำระบบแพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง (TRAFFY FONDUE) และแพลตฟอร์ม Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย รวมถึงระบบ HealpT มาผนวกใช้ร่วมกับระบบ Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย มาใช้อำนวยความสะดวกรับแจ้งเหตุร้องเรียนร้องทุกข์ และการบริการสาธารณะให้แก่ประชาชนในพื้นที่

รายงานผลการดำเนินงาน

การนำองค์กร (Leadership)

ผู้นำองค์กรได้แสดงวิสัยทัศน์ในการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ การตัดสินใจนำระบบ TRAFFY FONDUE และ Line Official Account มาใช้เป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่เน้นการตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

ผลการดำเนินงาน: การให้บริการมีประสิทธิภาพและรวดเร็วขึ้น การลดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา ประชาชนสามารถติดตามสถานะการแก้ไขปัญหาได้อย่างโปร่งใส

การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Planning)

การนำระบบแพลตฟอร์มเหล่านี้มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาการให้บริการแก่ประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจของเทศบาล

ผลการดำเนินงาน: การสร้างแผนปฏิบัติการในการนำแพลตฟอร์มมาใช้ การกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและมีการติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง

ความสำคัญกับผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Customer Focus)

การนำแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE และ Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย รวมถึงระบบ HealpT มาผนวกใช้ร่วมกับระบบ Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย มาใช้ช่วยให้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุร้องเรียนและติดตามสถานะการแก้ไขปัญหาได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น

ผลการดำเนินงาน: ประชาชนมีช่องทางในการร้องเรียนที่สะดวกและรวดเร็ว ความพึงพอใจของประชาชนเพิ่มขึ้น การตอบสนองต่อปัญหาของประชาชนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ (Measurement, Analysis, and Knowledge Management)

การใช้ระบบแพลตฟอร์มทำให้สามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลการร้องเรียนได้ง่ายขึ้น ข้อมูลเหล่านี้สามารถนำไปใช้ในการปรับปรุงการให้บริการในอนาคต

ผลการดำเนินงาน: การวิเคราะห์ข้อมูลการร้องเรียนเพื่อปรับปรุงการบริการ การสร้างฐานข้อมูลความรู้สำหรับการแก้ไขปัญหาต่างๆ

การมุ่งเน้นบุคลากร (Workforce Focus)

การฝึกอบรมบุคลากรในการใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญ บุคลากรจะต้องมีความเข้าใจในระบบและสามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผลการดำเนินงาน: บุคลากรมีทักษะและความรู้ในการใช้แพลตฟอร์ม การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร

การมุ่งเน้นระบบปฏิบัติการ (Operations Focus)

การนำแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE และ Line Official Account มาใช้ช่วยให้ระบบปฏิบัติการมีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผลการดำเนินงาน: การลดขั้นตอนการดำเนินงาน การเพิ่มความคล่องตัวในการตอบสนองต่อปัญหา

ผลลัพธ์การดำเนินการ (Results)

การนำแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE และ Line Official Account มาใช้มีผลลัพธ์ที่ชัดเจนในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการแก่ประชาชน และสร้างความพึงพอใจในระดับสูง

ผลการดำเนินงาน: ความพึงพอใจของประชาชนในระดับสูง การแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ การสร้างความโปร่งใสในการดำเนินงาน

วิธีการ/กระบวนการสร้างและพัฒนานวัตกรรม

  1. การสำรวจและระบุปัญหา: เริ่มจากการสำรวจปัญหาและความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เพื่อระบุปัญหาที่ต้องการแก้ไขและพัฒนาการให้บริการ
  2. การศึกษาและเลือกเทคโนโลยี: การศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์มต่างๆ ที่สามารถนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหา และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
  3. การวางแผนการดำเนินงาน: การกำหนดแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน รวมถึงการกำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดความสำเร็จ
  4. การฝึกอบรมบุคลากร: การจัดฝึกอบรมให้กับบุคลากรในการใช้แพลตฟอร์ม เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  5. การดำเนินการตามแผน: การนำแพลตฟอร์มมาใช้ในการให้บริการตามแผนที่กำหนดไว้
  6. การติดตามและประเมินผล: การติดตามผลการดำเนินงานและประเมินผลเพื่อปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

สรุป

การนำแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE และ Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย รวมถึงระบบ HealpT มาผนวกใช้ร่วมกับระบบ Line Official Account เทศบาลตำบลเด่นชัย มาใช้ในการบริหารจัดการปัญหาเมืองและการบริการสาธารณะแก่ประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลเด่นชัย เป็นตัวอย่างที่ดีในการปรับตัวเข้าสู่ระบบราชการ 4.0 ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กร การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์ การมุ่งเน้นความสำคัญกับผู้รับบริการและการพัฒนาบุคลากร ทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพและสร้างความพึงพอใจแก่ประชาชนได้อย่างแท้จริง

เปิดช่องทางรับเรื่องของประชาชนในพื้นที่ เพียง Scan QR Code

  • Line Official Account
  • TRAFFY FONDUE

อำนาจหน้าที่ของเทศบาลตำบลเด่นชัย

 

 

 

อำนาจหน้าที่ของเทศบาลตำบลเด่นชัย

ตามกฎหมายของเทศบาล

          เทศบาลตำบลเด่นชัย มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2546) และพระราชบัญญัติกำหนดและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ดังนี้

          1.) อำนาจหน้าที่ตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2546 ได้กำหนด ได้แก่

1. รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน

2. ให้มีและบำรุงทางบกและทาง

3. รักษาความสะอาดของถนน หรือทางเดินและที่สาธารณะ รวมทั้งการกำจัด มูลฝอยและสิ่งปฏิกูล

4. ป้องกันและระงับโรคติดต่อ

5. ให้มีเครื่องใช้ในการดับเพลิง

6. ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม

7. ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

8. บำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นและวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น

9. หน้าที่อื่นตามกฎหมายบัญญัติให้เป็นหน้าที่ของเทศบาล

           2.) อำนาจหน้าที่ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม  (ฉบับที่ 12) พ.ศ. 2546 ได้กำหนด อำนาจหน้าที่ที่เทศบาลตำบลลำทับอาจจัดกิจกรรมใดๆ ในเขตเทศบาล ได้แก่

1. ให้มีนํ้าสะอาดหรือการประปา

2. ให้มีโรงฆ่าสัตว์

3. ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือและท่าข้าม

4. ให้มีสุสานและฌาปนสถาน

5. บำรุงและส่งเสริมการทำมาหากินของราษฎร

6. ให้มีและบำรุงสถานที่ทำการพิทักษ์รักษาคนเจ็บไข้

7. ให้มีและบำรุงการไฟฟ้าหรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น

8. ให้มีและบำรุงทางระบายนํ้า

9. เทศพาณิชย์

           3.) และหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 มาตรา 16 ให้เทศบาล เมืองพัทยา และองค์การบริหารส่วนตำบลมีอำนาจและหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นของตนเองดังนี้

1. การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง

2. การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบก ทางนํ้าและทางระบายนํ้า

3. การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้าม และที่จอดรถ

4. การสาธารณูปโภค และการก่อสร้างอื่นๆ

5. การสาธารณูปการ

6. การส่งเสริม การฝึก และประกอบอาชีพ

7. การพาณิชย์ และการส่งเสริมการลงทุน

8. การส่งเสริมการท่องเที่ยว

9. การจัดการศึกษา

10. การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และ ผู้ด้อยโอกาส

11. การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น

12. การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัดและการจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

13. การจัดให้มีและบำรุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

14. การส่งเสริมกีฬา

15. การส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาค และสิทธิเสรีภาพของประชาชน

16. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการพัฒนาท้องถิ่น

17. การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

18. การกำจัดขยะมูลฝอย สิ่งปฏิกูล และนํ้าเสีย

19. การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล

20. การจัดให้มีและควบคุมสุสานและฌาปนสถาน

21. การควบคุมการเลี้ยงสัตว์

22. การจัดให้มีและควบคุมการเลี้ยงสัตว์

23. การรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการอนามัย โรงมหรสพและสาธารณะอื่นๆ

24. การจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

25. การผังเมือง

26. การขนส่งและการวิศวกรรมจราจร

27. การดูแลรักษาที่สาธารณะ

28. การควบคุมอาคาร

29. การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

30. การรักษาความสงบเรียบร้อย การส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

31. กิจการอื่นใดที่เป็นประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด

          4.) อำนาจหน้าที่ตามกฎหมายเฉพาะอื่นๆ กำหนด นอกจากอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2546 กำหนดไว้แล้วยังกฎหมายเฉพาะอื่นๆ กำหนดให้เทศบาลมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายนั้นๆ อีกเป็นจำนวนมาก เช่น

- พระราชบัญญัติภาษีโรงเรือนและที่ดิน พ.ศ.2534

- พระราชบัญญัติสาธารณสุข พ.ศ. 2535

- พระราชบัญญัติควบคุมการโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ. 2493

- พระราชบัญญัติป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ. 2495

- พระราชบัญญัติป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535

- พระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ.2534

- พระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าและจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2535

- พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

- พระราชบัญญัติภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ.2508

- พระราชบัญญัติภาษีป้าย พ.ศ.2510

- พระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ.2518

- พระราชบัญญัติควบคุมอาหาร พ.ศ.2522

- พระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2523

- พระราชบัญญัติรักษาคลองประปา พ.ศ.2526

- พระราชบัญญัติสุสานและฌาปนสถาน พ.ศ.2528

อำนาจหน้าที่ของเทศบาล

กล่าวโดยสรุป คือ...

 1. รักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชน

 2. ให้มีและบำรุงทางบกและทางน้ำ

 3. รักษาความสะอาดของถนน หรือทางเดินและที่สาธารณะ รวมทั้งการกำจัดมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล

 4. ป้องกันและระงับโรคติดต่อ            

 5. ให้มีเครื่องใช้ในการดับเพลิง

 6. ให้ราษฎรได้รับการศึกษาอบรม

 7. ส่งเสริมการพัฒนาสตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

 8. บำรุงศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น

 9. ให้มีนํ้าสะอาดหรือการประปา

 10. ให้มีโรงฆ่าสัตว์

 11. ให้มีและบำรุงสถานที่ทำการพิทักษ์และรักษาคนเจ็บไข้

 12. ให้มีและบำรุงทางระบายนํ้า

 13.ให้มีและบำรุงส้วมสาธารณะ

 14. ให้มีและบำรุงการไฟฟ้า หรือแสงสว่างโดยวิธีอื่น

 15. ให้มีการดำเนินกิจการโรงรับจำนำหรือสถานสินเชื่อท้องถิ่น

 16. หน้าที่อื่นตามที่กฎหมายบัญญัติให้เป็นหน้าที่ของเทศบาล

กิจการที่อาจจัดทำในเขตเทศบาล

1. ให้มีตลาด ท่าเทียบเรือและท่าข้าม

2. ให้มีสุสานและฌาปนสถาน

3. บำรุงและส่งเสริมการทำมาหากินของราษฎร

4. ให้มีและบำรุงการสงเคราะห์มารดาและเด็ก

5. ให้มีและบำรุงโรงพยาบาล

6. ให้มีการสาธารณูปการ

7. จัดทำกิจการซึ่งจำเป็นเพื่อการสาธารณสุข

8. จัดตั้งและบำรุงโรงเรียนอาชีวศึกษา

9. ให้มีและบำรุงสถานที่สำหรับการกีฬาและพลศึกษา

10. ให้มีและบำรุงสวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

11. ปรับปรุงแหล่งเสื่อมโทรม และรักษาความสะอาดเรียบร้อยของท้องถิ่น

12. เทศพาณิชย์

              ** นอกจากนี้ เทศบาลยังมีอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบการบริการสาธารณะ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่น ตามพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจฯ พ.ศ.2542 ดังนี้

1. การจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง

2. การจัดให้มีและบำรุงรักษาทางบก ทางนํ้า และทางระบายนํ้า

3. การจัดให้มีและควบคุมตลาด ท่าเทียบเรือ ท่าข้าม และที่จอดรถ

4. การสาธารณูปโภคและการก่อสร้างอื่น ๆ

5. การสาธารณูปการ

6. การส่งเสริม การฝึกและประกอบอาชีพ

7. การพาณิชย์ และการส่งเสริมการลงทุน

8. การส่งเสริมการท่องเที่ยว

9. การจัดการศึกษา

10. การสังคมสงเคราะห์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา และผู้ด้อยโอกาส

11. การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น และวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่น

12.การปรับปรุงแหล่งชุมชนแออัด และการจัดการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

13. การจัดให้มีและบำรุงรักษาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

14. การส่งเสริมกีฬา

15. การส่งเสริมประชาธิปไตย ความเสมอภาค และสิทธิเสรีภาพของประชาชน

16. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของราษฎรในการพัฒนาท้องถิ่น

17. การรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

18. การกำจัดมูลฝอย สิ่งปฏิกูล และนํ้าเสีย

19. การสาธารณสุข การอนามัยครอบครัว และการรักษาพยาบาล

20. การจัดให้มีและควบคุมสุสานและฌาปนสถาน

21. การควบคุมการเลี้ยงสัตว์

22. การจัดให้มีและควบคุมการฆ่าสัตว์

23. การรักษาความปลอดภัยความเป็นระเบียบเรียบร้อย และการอนามัยโรงมหรสพและสาธารณสถานอื่นๆ

24. การจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากป่าไม้ ที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

25. การผังเมือง

26. การขนส่งและการวิศวกรรมจราจร

27. การดูแลรักษาที่สาธารณะ

28. การควบคุมอาคาร

29. การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

30. การรักษาความสงบเรียบร้อย การส่งเสริมและสนับสนุนการป้องกันและรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

31. กิจการอื่นใดที่เป็นผลประโยชน์ของประชาชนในท้องถิ่นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด

โครงสร้างการแบ่งส่วนราชการ

สภาพเศรษฐกิจและสังคม

สภาพเศรษฐกิจและสังคม

 11214303 727596710702397 4967491509999769704 n

สภาพเศรษฐกิจและสังคมโดยภาพรวม

  • ลักษณะการประกอบอาชีพ

ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมและค้าขาย โดยมีผลผลิตที่สำคัญเป็นข้าว  ข้าวโพด  ถั่วเหลือง  ครั่ง  แต่ด้วยความเจริญทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนที่ดินทำการเกษตรลดลง  จึงทำให้แรงงานด้านเกษตรกรรมไหลเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรม หรือละทิ้งพื้นที่ทำการเกษตรเข้าไปทำงานในเมืองมากขึ้น

  • ลักษณะชุมชนในท้องถิ่น

เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ยึดอาชีพด้านการเกษตรเป็นส่วนใหญ่จึงทำให้ลักษณะของครอบครัวเป็นครอบครัวใหญ่ แรงงานในครอบครัวยังคงมีความสำคัญต่อการประกอบอาชีพ จึงทำให้ลักษณะชุมชนเป็นแบบพึ่งพากัน  โดยยังยึดประเพณีและวัฒนธรรม เป็นกรอบในการดำเนินชีวิตและดำเนินกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันอย่างเข้มแข็ง

ด้านโครงสร้างพื้นฐาน

เทศบาลตำบลเด่นชัยมีถนนอยู่ในเขตรับผิดชอบ จำนวน 125 เส้นทาง มีความยาวรวม 61.352  กิโลเมตร แยกตามประเภทพื้นถนนได้ดังนี้

  1. ผิวจราจร คสล. ระยะทาง 78.65  กิโลเมตร
  2. ผิวจราจรราดยางระยะทาง 18.172     กิโลเมตร
  3. ผิวจราจรลูกรังระยะทาง 9.356       กิโลเมตร

สภาพผิวจราจรส่วนใหญ่อยู่ในสภาพชำรุด เนื่องจากได้ก่อสร้างมานาน และไม่มีการควบคุมน้ำหนักรถบรรทุก ซึ่งเทศบาลตำบลเด่นชัยก็ได้ก่อสร้างและซ่อมแซมเป็นประจำทุกปี แต่ก็ยังไม่สามารถ ก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซม ให้อยู่ในสภาพดีได้ทุกสาย ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ

การคมนาคมขนส่ง

การคมนาคมทางบก  ประกอบด้วยทางรถยนต์ และทางรถไฟ

  1. ทางรถยนต์จะเส้นทางหลวงแผ่นดิน ทางหลวงจังหวัด  อยู่ในอำเภอเด่นชัย ทำให้สามารถติดต่อกับจังหวัดใกล้เคียงได้ เส้นทางภายในจังหวัดไปอำเภอต่างๆ  ได้สะดวกเป็นถนนลาดยางส่วนใหญ่
  • ทางหลวงหมายเลข  11  อำเภอเด่นชัยมีเส้นทางหลวงหมายเลข 11  ผ่านซึ่งเส้นทางนี้จะเริ่มจากจังหวัดสิงห์บุรี ผ่าน จังหวัดพิษณุโลก  จังหวัดอุตรดิตถ์  จังหวัดแพร่ (ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอเด่นชัย) จังหวัดลำปาง  ถึง  จังหวัดเชียงใหม่
  • ทางหลวง  101  อำเภอเด่นชัยมีเส้นทางหลวง  101 ผ่าน ซึ่งเส้นทางจะเริ่มจากจังหวัดกำแพงเพชร ผ่าน สุโขทัย ผ่าน จังหวัดแพร่  (ซึ่งในพื้นที่ของอำเภอเด่นชัย – อำเภอสูงเม่น อ.เมือง อ.ร้องกวาง ) จ.น่าน

2. ทางรถไฟ อำเภอเด่นชัยมีเส้นทางรถไฟสายเหนือ ระหว่างกรุงเทพฯ ถึง จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านระยะทางสถานีเด่นชัยถึงสถานีกรุงเทพ ยาวประมาณ 550 กิโลเมตร และจากสถานีเด่นชัยถึงสถานีเชียงใหม่ ประมาณ 178  กิโลเมตร

เส้นทางคมนาคมภายในจังหวัด

อำเภอเด่นชัยมีเส้นทางที่ติดต่อกับอำเภออื่น ๆ และจังหวัดใกล้เคียง ดังนี้

ลำดับที่

เส้นทางคมนาคม

ระยะทาง (กม.)

1.

2.

3.

4.

5.

6.

7.

8.

9.

เด่นชัย – ลำปาง

เด่นชัย – อุตรดิตถ์

เด่นชัย – พะเยา

เด่นชัย – น่าน

เด่นชัย – แพร่

เด่นชัย – วังชิ้น

เด่นชัย – ลอง

เด่นชัย – สูงเม่น

เด่นชัย – ร้องกวาง

85

45

149

146

24

57

67

10

64

ที่มา  :  แขวงการทางแพร่

S 42557480

สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานของท้องถิ่น

สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานของท้องถิ่น

ตราสัญลักษณ์ เทศบาลตำบลเด่นชัย

ลักษณะที่ตั้ง  อาณาเขตและเขตการปกครอง

เทศบาลตำบลเด่นชัย  ตั้งอยู่ในเขตตำบลเด่นชัย  อำเภอเด่นชัย  จังหวัดแพร่  ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำยม  สูงกว่าระดับน้ำทะเล  600 ฟุต  มีระยะทางห่างจากกรุงเทพฯ  ประมาณ  530 กิโลเมตร   มีขนาดพื้นที่  11.62  ตารางกิโลเมตร  โดยมีอาณาเขตติดต่อ  ดังนี้

ทิศเหนือ            ติดต่อกับ  หมู่ที่  4,5,9  ตำบลปงป่าหวาย

ทิศใต้               ติดต่อกับ  ถนนศรีสัชนาลัย – แพร่  และหมู่ที่ 5,8 ตำบลเด่นชัย

ทิศตะวันออก      ติดต่อกับ  หมู่ที่ 1, 5, 10  ตำบลแม่จั๊วะ และหมู่ 8 ตำบลเด่นชัย

ทิศตะวันตก        ติดต่อกับ  แม่น้ำยมและหมู่ที่  4, 5, 6  ตำบลเด่นชัย

เขตการปกครอง  

ประกอบด้วย  3  ตำบล คือ  ตำบลเด่นชัย  ตำบลแม่จั๊วะ และตำบลปงป่าหวาย
มีหมู่บ้าน   ทั้งหมด  17  หมู่บ้าน  ดังนี้

ตำบลเด่นชัย  มี  11  หมู่บ้าน   คือ  หมู่ที่ 1,2,3,6,7,9,10,11 และ ม.4,5,8 (บางส่วน)

ตำบลแม่จั๊วะ  มี   3  หมู่บ้าน    คือ  หมู่ที่  1, 5 และ10 (บางส่วน)

ตำบลปงป่าหวาย  มี  3 หมู่บ้าน  คือ  หมู่ที่  4,5 และ6 (บางส่วน)

สภาพภูมิประเทศและลักษณะภูมิอากาศ 

สภาพพื้นที่ของเทศบาลตำบลเด่นชัย ตั้งอยู่ใจกลางของอำเภอเด่นชัย สภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่จึงเป็นพื้นที่ราบ   สภาพภูมิอากาศเป็นแบบร้อนชื้น

จำนวนประชากร

เทศบาลตำบลเด่นชัย มีพื้นที่ 11.62  ตารางกิโลเมตร  มีประชากรทั้งสิ้น 11,684 คน เป็นชาย 5,655 คน หญิง 6,029 คน  ความหนาแน่นของประชากร   1,005   คน ต่อ ตารางกิโลเมตร แยกได้ ดังนี้

ลำดับที่

ตำบล

หมู่ที่

ชื่อหมู่บ้าน/ชุมชน

จำนวนประชากรตามหลักฐานทะเบียนราษฎร

ชาย

หญิง

รวม

1

เด่นชัย

0

เด่นชัย

45

53

98

2

เด่นชัย

1

 ชุมชน ม.1 เด่นชัย

 464

 566

 1,030

3เด่นชัย

2

 ชุมชนเด่นชัย

 335

 433

768

4เด่นชัย

3

 ชุมชนปากพวก 1

 424

 470

894

5เด่นชัย

4

 บ้านน้ำโค้ง

 1

2

 3

6เด่นชัย

5

 บ้านห้วยกูด

 558

601

1,159

7เด่นชัย

6

 บ้านแพะโรงสูบ

 519

 549

1,068

8เด่นชัย

7

 บ้านม่อนป่าก๋อย

 283

357

640

9เด่นชัย

8

 บ้านเด่นทัพชัย

 498

 512

1,010

10เด่นชัย

9

 บ้านหนองน้ำเค็ม

 318

364

682

11เด่นชัย

10

 ชุมชนบ้านปากพวก 2

 357

360

717

12เด่นชัย

11

 บ้านม่อนป่าก๋อย

 377

404

781

13แม่จั๊วะ

1

 บ้านแพะหนองบ่อ

 329

 354

683

14แม่จั๊วะ

5

 บ้านเหมืองใหม่

 127

139

 266

15แม่จั๊วะ

10

 บ้านเหมืองใหม่

 97

84

 181

16ปงป่าหวาย

4

 บ้านเด่นชุมพล

 244

300

544

17ปงป่าหวาย

5

 ปงป่าหวาย

 –

 –

–

18ปงป่าหวาย

 6

 ปงป่าหวาย

5

13

18

รวม

4,981

5,560

10,600

ข้อมูล  ณ  เดือน สิงหาคม พ.ศ. 2567

ที่มา  : งานทะเบียนราษฎร   สำนักปลัดเทศบาล

  1. การรับเรื่องบริการด้านสาธารณูปโภค บนแพลตฟอร์ม HealpT มาให้บริการประชาชน
  2. ระบบการบริหารจัดการปัญหาเมืองผ่านแพลตฟอร์ม TRAFFY FONDUE
  3. ติดต่อเรา
  4. ประวัติความเป็นมา

จำนวนผู้มาเยี่ยมชม

Thailand 91.6% Thailand
United States of America 6.8% United States of America

Total:

17

Countries
006086
Today: 13
Yesterday: 11
This Week: 13
Last Week: 195
This Month: 24
Last Month: 1,329
This Year: 3,976
Last Year: 2,163
Total: 6,086

เกี่ยวกับเรา

  • ประวัติความเป็นมา
  • คณะผู้บริหาร
  • วิสัยทัศน์
  • พันธกิจ 
  • อำนาจหน้าที่
  • นโยบายการบริหารงาน 
  • ติดต่อเรา

บริการ

  • กิจกรรม 
  • ดาวน์โหลดเอกสาร

ข่าวสาร

  • สาระน่ารู้ 
  • ข่าวจัดซื้อจัดจ้าง 

เทศบาลตำบลเด่นชัย
Denchai Subdistrict Municipality

สถานที่ติดต่อ : 

39/1 หมู่ที่ 1 ถนนยันตรกิจโกศล
ตำบลเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ 54110

 

ช่องทางการติดต่อ :

โทร : 054-613-990
โทรสาร : 054-614-314
E-mail : info@denchailocal.go.th

ลิขสิทธิ์ © 2568 เทศบาลตำบลเด่นชัย | Denchai Subdistrict Municipality. สงวนลิขสิทธิ์.
Joomla! เป็นซอฟต์แวร์เสรีที่เผยแพร่ภายใต้ GNU ใบอนุญาตสาธารณะทั่วไป